กันแดดที่คุณใช้กำลังใช้ มันดีต่อเรา แล้วดีต่อเค้าด้วยหรือเปล่า?

กันแดดที่คุณใช้กำลังใช้ มันดีต่อเรา แล้วดีต่อเค้าด้วยหรือเปล่า? 

เค้าในที่นี้หมายถึงปะการัง ระบบนิเวศ หรือท้องทะเลที่เป็นปลายทางของการบำบัดน้ำ



รูปจาก https://storymaps.arcgis.com/stories/a5e0c4287733413bb5c4165ce57f5b38


เพราะจากการศึกษาของ พบว่าเจ้าตัวสาร Oxybenzone  ซึ่งหนึ่งในสารกันแดดที่นิยมนำมาใช้ในครีมกันแดดทั่วไป มีผลทำให้ปะการังจากสีสดใส กลายเป็นสีขาวซีด (bleaching) เหตุเพราะสาหร่ายที่ให้สีหนีออกไปจากโครงสร้างของปะการังซึ่งทำให้ปะการังอ่อนแอและตายในที่สุด

ปะการังเองเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำมายมากหลายชนิด การที่มีพบปริมาณสาร Oxybenzone ย่อมกระทบการเจริญเติบโตของตัวอ่อนของปลาและสัตว์นานาชนิด เรียกได้ว่ากระทบไปแทบทั้งระบบนิเวศเลยทีเดียว

กันแดดได้แต่อาจไปทำร้ายบางสิ่ง !! ฉะนั้นการทาครีมกันแดด จึงกลับกลายเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราต้องย้อนกลับมาดูว่ากันแดดที่คุณใช้กำลังทำลายปะการัง หรือระบบนิเวศออยู่รึไม่ วันนี้ เรามีข้อมูลวิธีการเลือกครีมกันแดดมาฝาก… 


กันแดดแบบไหนหละที่ใช้ลงทะเลได้

1) กันแดดที่ระบุเลยว่า Reef safe/ Reef Friendly ถึงจะยังไม่ได้มีหน่วยงานไหนรับรองอย่างจริงจัง แต่ก็แสดงให้เห็นว่ากันแดดเหล่านั้นคำนึงผลกระทบนี้

2) Oxybenzone free บางกันแดดก็จะมีการระบุเลยว่าปราศจากสาร Oxybenzone 

3)  Physical หรือ Mineral sunscreen กันแดดแบบ Physical หรือ Mineral sunscreen จะปราศจาก oxybenzone 

นอกจากสาร Oxybenzone ยังมีสารอื่นๆที่พึ่งระวัง เช่น  octinoxate, น้ำมัน, Butylparaben, Octinoxate, 4MBC หรือ แม้กระทั่ง physical sunscreen เองที่ทำเป็น nano ((nanosized zinc or titanium dioxide) ก็มีผลเสียต่อระบบนิเวศน์ในทะเลได้ การใส่ชุดแขนยาว ขายาวกันแดด แล้วลดปริมาณการทาครีมกันแดดเหลือบริเวณที่หน้า ถือเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยลดการปนเปื้อนของสารในครีมสู่ทะเลได้



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม